รองผู้ว่าฯ รับคำร้องเรียน ปัญหาอาคารเลี้ยงนกนางแอ่นกระทบชุมชน ใจกลางเมืองพิษณุโลก

แบ่งปัน

เมื่อเวลา 10.00 น. (วันที่ 21 ก.ย. 63) ที่ห้องประชุมธรรมมาภิบาล ศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก นายเกรียงวิชญ์  เตชวิทยไวทิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 3 (พิษณุโลก) เทศบาลนครพิษณุโลก สำนักงานสาธารณสุขเทศบาลนครพิษณุโลก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ารับการร้องเรียนจากประชาชนที่ได้รับผลกระทบ จากการมีนายทุนเปิดเสียงเพื่อเรียกนกเข้ามาในอาคาร และได้รับผลกระทบจากกลิ่นเหม็น ที่ซอยศรีฟ้า ถนนบรมไตรโลกนารถ ต.ในเมือง

ร้อยตำรวจโท นิคม นามะวงศ์ ประธานชุมชนซอยศรีฟ้า พร้อมประชาชนในชุมชนจำนวน 30  คน ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เนื่องจากได้รับความเดือดร้อนจากนายทุนที่กว้านซื้ออาคารพาณิชย์ ในชุมชนและบริเวณใกล้เคียงจำนวน 5 คูหา เพื่อประกอบธุรกิจเลี้ยงนกนางแอ่นมานานกว่า 10  ปี มีนกนางแอ่นมากกว่าหมื่นตัว ส่งผลให้เกิดมลพิษทางเสียง ทางกลิ่น และก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญแก่คนในชุมชน

สำหรับอาคารที่ได้รับร้องเรียน เบื้องต้นพบว่า เป็นอาคารที่อยู่อาศัย 5 คูหาดัดแปลงเป็นอาคารเลี้ยงนกนางแอ่น ซึ่งได้รับแจ้งจากผู้อยู่อาศัยใกล้เคียงว่ามีการเปิดเสียงเพื่อเรียกนกเข้ามาในอาคารและได้รับผลกระทบจากกลิ่นเหม็น ซึ่งการเลี้ยงนกนางแอ่นในอาคารเขตชุมชนนี้ ขัดต่อ พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535 และ พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ซึ่งได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการ

หนึ่งในผู้ที่ได้รับผลกระทบ กล่าวว่า ตอนนี้ต้องทนฟังเสียงเรียกนกอีแอ่นทั้งวันทั้งคืน มาได้ 2 เดือนกว่าแล้ว ทำให้ตนและครอบครัวเริ่มเสียสุขภาพจิต มูลของนกที่ถ่ายลงมาเรี่ยราด สร้างความเดือดร้อน เสื้อผ้าตากนอกบ้านไม่ได้เลย อีกทั้งหวั่นนกดังกล่าวนำเชื้อโรคมาสู่คนในชุมชน ที่ผ่านมา ได้เข้าร้องเรียนไปยังหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อหาแนวทางแก้ไข และมีเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่มาดูแล แต่ยังไม่ได้รับการแก้ไข จนถึงวันนี้ก็ยังได้รับความเดือดร้อนอยู่เช่นเดิม

โดยรองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ได้มอบหมายเทศบาลนครพิษณุโลกตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยแจ้งให้ผู้ประกอบการทราบเรื่อง และหากพบความผิดให้ดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง พร้อมให้สำนักงานปศุสัตว์เข้าไปตรวจสอบการประกอบธุรกิจเลี้ยงนกนางแอ่น มีการดำเนินการถูกต้องหรือไม่ หากดำเนินการไม่ถูกต้องให้ดำเนินการตามกฎหมาย