มหาวิทยาลัยนเรศวร จัดนิทรรศการเทิดพระเกียรติ “พันธุ์ไม้ลายผ้า” โครงการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม – โครงการอนุรักษ์ สืบสานและพัฒนาเครือข่ายศิลปวัฒนธรรม

แบ่งปัน

วันที่ 29 มีนาคม 2562  กองส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยนเรศวร พร้อมกลุ่มทอผ้าหนองหญ้าปล้อง , กลุ่มทอผ้าบ้านซำรัง และกลุ่มทอผ้าบ้านผารังหมี ร่วมกันจัดงานนิทรรศการพิพิธภัณฑ์ผ้าครั้งที่ 2 เรื่อง “พันธุ์ไม้ลายผ้า” ที่ พิพิธภัณฑ์ผ้า กองส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยนเรศวร

“ผ้าทอ” นอกจากเป็นหนึ่งในปัจจัยสี่ที่สำคัญของมนุษย์แล้ว ยังนับเป็นสื่อแสดงถึงวัฒนธรรมอันงดงามที่มีรูปแบบเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของแต่ละกลุ่มชน ผ้าทอมือของไทย ถือเป็นมรดกทางภูมิปัญญาของชาวไทย ที่นำ”ฝ้าย” และ “ไหม” ซึ่งเป็นผลผลิตในประเทศ มาผลิตเป็นผ้าทอมือลวดลายต่างๆ โดยเฉพาะลวดลายต้นไม้ ใบไม้ หรือดอกไม้ ที่นอกจากจะสื่อถึงความเป็นเอกลักษณ์ของผ้าทอแบบไทย ลายดังกล่าวยังแสดงว่าประเทศไทยมีความอุดมสมบูรณ์เป็นอย่างมาก และลวดลายที่ชาวพิษณุโลกคุ้นเคยเป็นอย่างดีคือลายดอกปีบ ซึ่งสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถพระราชทานประจำจังหวัดพิษณุโลก ต่อมาจึงพัฒนาเป็นลายผ้า เมื่อปี พ.ศ.2543

กองส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยนเรศวร ได้จัดนิทรรศการพิพิธภัณฑ์ผ้า ครั้งที่ 2 เพื่อนำเสนอให้เห็นความสำคัญของลวดลายกลุ่มลายพันธุ์ไม้ และเป็นการอนุรักษ์ สืบทอดภูมิปัญญาท้องถิ่นให้คงอยู่ต่อไป แบ่งเป็นกลุ่มลวดลายผ้าทอได้ 4 กลุ่มคือ กลุ่มลายพันธุ์ไม้ กลุ่มลายสัตว์ กลุ่มลายข้าวของเครื่องใช้ และกลุ่มลายเบ็ดเตร็ด ซึ่งกลุ่มลายพันธุ์ไม้นับว่าเป็นที่นิยมอย่างมาก เห็นได้ชัดเจนจากผ้าทอของกลุ่มชาติพันธุ์ล้วนนิยมทอลวดลายไม้เป็นหลัก ถึงแม้ว่าเมื่อใช้ลวดลายกลุ่มอื่น ก็มักจะมีลายพันธุ์ไม้เล็กๆ เป็นลายประกอบอยู่เสมอ ภายในงาน มีการเสวนากลุ่มทอผ้า และการแสดงผ้าไทยจากนิสิตนักศึกษามหาวิทยาลัยนเรศวร โดยกลุ่มทอผ้าหนองหญ้าปล้อง กลุ่มทอผ้าบ้านชำรัง กลุ่มทอผ้าบ้านผารังหมี อำเภอ เนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก

ท่านใดสนใจสามารถร่วมนิทรรศการ “พันธุ์ไม้ลายผ้า” ตั้งแต่วันที่ 29 มีนาคม – 14 มิถุนายน 2562 ณ พิพิธภัณฑ์ผ้า (ชั้น 2) มหาวิทยาลัยนเรศวร วันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 08.30 – 16.30 น. (เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)