ช่างศิลป์หัวใส ใช้เครื่องปรุงในครัว วาดภาพสร้างรายได้

แบ่งปัน

ในประวัติศาสตร์การทำงานศิลปะของสมัยก่อน จะต้องซื้อแร่ธาตุหรือวัตถุดิบจากธรรมชาติมาผสมจนเป็นสีน้ำมันเพื่อแต่งแต้มบนผืนผ้าใบด้วยตัวเอง แม้จะผ่านมานานกว่าร้อยปี กาลเวลาก็ได้พัดพาให้เทคโนโลยีมาสร้างความเปลี่ยนแปลงในวงการศิลปะ จนสามารถวาดภาพแต่งแต้มสีสันด้วยการจิ้มเลือกสีจากหน้าจอได้แล้ว แต่ใช่ว่าจะไม่มีคนที่นั่งอยู่ในที่ที่หนึ่งเพื่อผสมสีใช้เองอย่างสมัยอดีตกาล และหนึ่งในคนเหล่านั้นคือ นายนพรัตน์ ดิษฐ์บ้านไร่ (ช่างตาล) อายุ 40 ปี ประกอบอาชีพเป็นศิลปินอิสระ ที่วาดภาพด้วยสีน้ำธรรมดาแต่ฝีมือไม่ธรรมดา ด้วยความชื่นชอบงานศิลปะมาตั้งแต่เด็ก ทำให้ช่างตาลเลือกที่จะฝึกฝนในเรื่องของการวาดภาพ

จุดเริ่มต้นเกิดจากการที่ช่างตาลชอบมาอาศัยอยู่ที่วัดไผ่ขอน้ำ อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก เพื่อนั่งวาดภาพอยู่บ่อยๆ และได้เข้าครัวที่วัดเพื่อหาอาหารทาน จึงได้เกิดความคิดสร้างสรรค์ขึ้นว่าการวาดภาพไม่จำเป็นจะต้องใช้แค่สีที่มีสารเคมี ช่างตาลจึงได้นำวัตถุดิบจากธรรมชาติมาดัดแปลงเป็นสีน้ำเพื่อใช้ในการวาดภาพ ไม่ว่าจะเป็น อัญชัน ขมิ้น ถ่าน น้ำปลา ยาลม น้ำแดง ใบคราม กาแฟ เป็นต้น

เพราะส่วนตัวช่างตาลเองคิดว่าวัตถุดิบเหล่านี้เป็นสิ่งที่หาได้ง่ายและนำมาใช้ประโยชน์ได้เป็นอย่างดี รวมไปถึงสามารถสร้างรายได้ให้กับตัวเอง อีกทั้งยังมีกลิ่นหอมของวัตถุดิบต่าง ๆ ส่วนใหญ่ช่างตาลจะถนัดวาดภาพเหมือน ช่างตาลจึงมีรายได้ที่สามารถเลี้ยงครอบครัวได้ด้วยความที่มีฝีมือยอดเยี่ยมและวาดมานานนับ 16 ปี จึงมีลูกค้าติดต่อเข้ามาและได้นำภาพของตัวเองมาเป็นแบบให้วาด ในราคาเพียงภาพละ 50 บาท แล้วก็จะมีวัดอื่น ๆ ที่ติดต่อเข้ามาให้ช่างตาลได้ไปแสดงฝีมือด้วยเช่นกัน หากท่านใดสนใจที่อยากได้ภาพสวย ๆ ไปประดับไว้ที่บ้าน สามารถติดต่อได้ที่เบอร์โทร 089-641-1828 (ช่างตาล)