แม่ค้าขนมหวาน ออกแบบอาลัวน้ำผึ้ง เพื่อเป็นของฝากตรุษจีนรูปแบบใหม่ มีความหมายเป็นมงคล

แบ่งปัน

เมื่อถึง วันตรุษจีน ต้องเตรียมข้าวของสำหรับไหว้เจ้าไหว้บรรพบุรุษ เป็นเทศกาลที่คนจีนจะได้พบปะกับครอบครัวพร้อมหน้าพร้อมตา และเพื่อความเป็นสิริมงคล ต้องเตรียมอาหารที่ไหว้เจ้า ด้วยอาหาร ผลไม้ และขนมต่างๆ ที่มีความหมายดีเป็นสิริมงคลต่อชีวิต และขนมในเทศกาลตรุษจีนก็คงหนีไม่พ้น ‘ขนมเข่ง’ จะต้องเป็นขนมชนิดแรกๆ ที่คนทั่วไปนึกถึง เพราะต่อให้จะหากินได้ทั่วไปตลอดทั้งปี แต่ก็ถือว่าน้อยกว่าขนมชนิดอื่นๆ แต่พอเข้าเทศกาลกลับวางเรียงรายทั่วไป และถือเป็นขนมที่ขาดไม่ได้ในรายการของไหว้ วันนี้ ทีมงานจะพาท่านมารู้จักกับขนมที่ไม่เคยอยู่ในลิสต์ แต่จะต้องมาฮิตฮอทแน่ๆในปีนี้ นั่นคือ “ขนมอาลัวทองแท่ง”

ขนมอาลัว เป็นขนมหวานที่ทำจากแป้ง ผิวด้านนอกจะเป็นน้ำตาลแข็ง ด้านในเป็นแป้งหนืด มักทำเป็นชิ้นเล็ก ๆ มีกลิ่นหอมหวาน ชื่ออาลัวมีความหมายว่าเสน่ห์ดึงดูดใจ อาลัวมีต้นกำเนิดมาจากโปรตุเกส ถูกนำมาเผยแพร่ในประเทศไทยครั้งแรกโดยคุณท้าวทองกีบม้า จังหวัดพิษณุโลกถือว่ามีผู้ที่ทำขนมอาลัวเป็นจำนวนมาก โดยคุณ อมรทิพย์ เศรษฐสิริวัธนา (กระต่าย) อายุ 38 ปี ได้บอกกับทีมข่าวว่า เมื่อก่อนคุณกระต่ายทำอาชีพเป็นแม่บ้าน ทำงานบ้านและชอบเข้าครัวทำอาหารเป็นชีวิตจิตใจอยู่แล้ว พอมาช่วงโควิดทำแต่อาหารก็เบื่อ ไม่ค่อยได้ออกไปข้างนอกก็เลยเริ่มทำขนม จะเป็นขนมไทยซะส่วนใหญ่ แล้วลูกอยากลองทานขนมที่แปลกใหม่ ก็เลยเริ่มทำขนมอาลัวตั้งแต่เดือนพฤษภาคมปี 2563 พร้อมสร้างเพจที่มีชื่อว่า บ้านขนมคุณนาย (Baan Kanom Khunnai) แล้วลงรูปขนมอาลัวก็มีเพื่อนๆมาคอมเมนต์ว่าอยากชิม ทำตอนเดือนพฤษภาคมก็ไม่ได้คิดจะทำจริงจัง มีออเดอร์สั่งเข้ามาก็ทำ ปรากฏว่ามีสั่งเข้ามาเรื่อยๆรวมถึงช่วงเทศกาลขนมก็ขายดีมาก จึงเป็นจุดเริ่มต้นในการทำขนมอาลัว

บ้านขนมคุณนาย จะเน้นรสชาติหวานน้อยเพื่อเอาใจคนที่รักสุขภาพ ส่วนผสมที่ใช้โดยประมาณก็จะมี แป้งสาลี น้ำตาลทราย กะทิ อาลัวจะมีหลากหลายรสชาติ ไม่ว่าจะเป็น น้ำผึ้ง ใบเตย มันม่วง อัญชัน ทุเรียน อบควันเทียน เป็นต้น ส่วนมากลูกค้าจะสั่งออเดอร์เข้ามาเป็นอาลัวลายไทย ราคาต่อกล่องตกอยู่ที่กล่องละ 150 บาท มี 9 ชิ้น (กล่องเล็ก) 300 บาท มี 18 ชิ้น (กล่องใหญ่) ขนมที่ร้านจะมีรสชาติไม่หวานมาก อร่อย สด และสะอาด เป็นขนมที่ใหม่เสมอ โดยเฉพาะช่วงเทศกาลจะขายจนบางครั้งทำขนมส่งจำหน่ายให้กับลูกค้าไม่ทันก็มี สำหรับท่านใดที่สนใจขนมอาลัว ซื้อไปทานเองหรือซื้อไปเป็นของฝาก สามารถสั่งซื้อได้ทางเพจ บ้านขนมคุณนาย (Baan Kanom Khunnai) หรือทางเบอร์ 086-777-0666 บ้านขนมคุณนาย สนับสนุนให้ทุกคนร่ำรวย เฮง ดัง ปัง รวย ด้วยอาลัวน้ำผึ้ง ทองคำแท่ง ขนมดี มีมงคล