แฟนกีฬาส่วนใหญ่เห็นด้วย ตั้ง มาโน คุมช้างศึก ลุย ซูซูกิ คัพ

แบ่งปัน

KBU SPORT POLL ของ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต เผยผลสำรวจประชาชนส่วนใหญ่เห็นด้วย ตั้ง มาโน โพลกิง คุมทัพช้างศึก ลุยศึก ซูซูกิ คัพ

จากการที่สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯได้มีการแต่งตั้งหัวหน้าและผู้ช่วยผู้ฝึกสอนฟุตบอลทีมชาติไทยภายใต้การนำของ มาโน โพลกิง พร้อมด้วยเจด็จ มีลาภ และหนึ่งฤทัย สระทองเวียน เพื่อทำหน้าที่ในการเตรียมการเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน “เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2020” เมื่อเร็วๆนี้นั้น เพื่อเป็นการส่งเสริมการมีส่วนร่วมสำหรับสะท้อนมุมมองในมิติต่างๆของแฟนกีฬาลูกหนัง KBU SPORT POLL โดยศูนย์นวัตกรรมการพัฒนาทุนมนุษย์ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิตจึงสำรวจความคิดเห็นเรื่อง “โค้ชช้างศึกกับการล่าแชมป์อาเชียน 2020”

สำหรับการสำรวจดังกล่าวดำเนินการผ่านระบบออนไลน์ระหว่างวันที่ 30 กันยายน ถึงวันที่ 2 ตุลาคม 2564โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ที่สนใจและติดตามข่าวสารทางการกีฬาซึ่งมีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไปจำนวน 1,103 คนโดยแบ่งเป็นเพศชาย 612 คนคิดเป็นร้อยละ 55.48 เพศหญิง 491 คนคิดเป็นร้อยละ 44.52 ซึ่งผลการวิเคราะห์ในประเด็นต่างๆโดยภาพรวมพบว่าความคิดเห็นที่มีต่อการแต่งตั้งหัวหน้าและผู้ช่วยผู้ฝึกสอนทั้ง 3 ราย กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ร้อยละ 56.84 เห็นด้วย รองลงมาร้อยละ 39.38 ไม่เห็นด้วย และร้อยละ3.78 ไม่แสดงความคิดเห็น ความเชื่อมั่นที่มีต่อศักยภาพของทีมงานผู้ฝึกสอน ส่วนใหญ่ร้อยละ 28.44 เชื่อมั่นค่อนข้างมาก รองลงมาร้อยละ24.04 เชื่อมั่นมาก ร้อยละ 20.69 เชื่อมั่นปานกลาง ร้อยละ 12.67 เชื่อมั่นค่อนข้างน้อย ร้อยละ 9.05 เชื่อมั่นน้อย และร้อยละ5.11 ไม่แสดงความคิดเห็น ความเชื่อมั่นที่มีต่อโอกาสในการคว้าแชมป์ ส่วนใหญ่ร้อยละ 26.11 เชื่อมั่นค่อนข้างมาก รองลงมาร้อยละ 24.71 เชื่อมั่นปานกลาง ร้อยละ 23.35 เชื่อมั่นมาก ร้อยละ 13.09 เชื่อมั่นค่อนข้างน้อย ร้อยละ 8.19 เชื่อมั่นน้อย และร้อยละ 4.55ไม่แสดงความคิดเห็นปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จ ส่วนใหญ่ร้อยละ 31.66 ศักยภาพของผู้ฝึกสอน รองลงมาร้อยละ 28.95 ศักยภาพของนักกีฬา ร้อยละ 16.48 การสนับสนุนจากสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ร้อยละ 14.88 การสนับสนุนจากสโมสรต้นสังกัดของนักกีฬา ร้อยละ 5.09 การสนับสนุนของแฟนบอล และอื่นๆร้อยละ 2.94

ผศ.ดร.รัฐพงศ์ บุญญานุวัตร ผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมการพัฒนาทุนมนุษย์ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต กล่าวเพิ่มเติมว่าผลการสำรวจดังกล่าวจะเห็นได้ว่าจากรายชื่อทีมงานผู้ฝึกสอนที่สมาคมกีฬาฟุตบอลฯประกาศออกมากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เห็นด้วย แต่ถ้าส่องไปดูในด้านศักยภาพหรือความสามารถแฟนบอลให้คะแนนอยู่ในระดับค่อนข้างมาก ต่อกรณีที่แฟนบอลยังไม่ให้คะแนนเต็มร้อยหรือเชื่อมั่นในระดับมากทั้งนี้อาจจะเป็นเพราะว่าที่ผ่านมาทีมงานชุดนี้ยังไม่มีโอกาสได้แสดงศักยภาพหรือเข้ามารับผิดชอบต่อทีมชาติชุดใหญ่ก็ว่าได้

อย่างไรก็ตามเมื่อพิจารณาถึงความเชื่อมั่นและโอกาสในการคว้าแชมป์ของทีมช้างศึกกลุ่มตัวอย่างต่างเชื่อมั่นอยู่ในระดับค่อนข้างมากเช่นกัน ที่น่าสนใจโอกาสและปัจจัยแห่งความสำเร็จในการทวงความเป็นหนึ่งหรือจ้าวอาเชียนกลับคืนมานั้นแฟนบอลชี้ว่าศักยภาพของผู้ฝึกสอนและนักกีฬาเป็นปัจจัยและองค์ประกอบที่สำคัญ และเหนือสิ่งอื่นใดในการเตรียมทีมเข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้หากสโมสรต้นสังกัดให้การสนับสนุนด้วยการปล่อยนักเตะคุณภาพเข้าร่วมทีมอย่างครบครันเชื่อว่าความสำเร็จและความสุขที่แฟนบอลทั่วประเทศเฝ้ารอคงจะไม่ไกลเกินเอื้อม

ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวสดกีฬา