พยาธิขึ้นตา สาวตาบอดเพราะกินกุ้งแช่น้ำปลา

แบ่งปัน
ไม่มีคำอธิบาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานคณบดี คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร จ.พิษณุโลก ศ.ดร.นพ.ศิริเกษม ศิริลักษณ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ พร้อมด้วยจักษุแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจอตาและน้ำวุ้นตา ร่วมกันแถลงการณ์ การพบผู้ป่วยโรคพยาธิปอดหนูขึ้นตา เป็นสาเหตุทำให้ตาขวาบอด 1 ข้าง ซึ่งเป็นผู้ป่วยรายแรกของ จ.พิษณุโลก

โดยคนไข้รายดังกล่าวเป็นข้าราชการหญิงอายุ 40 ปี เข้าพบหมอด้วยอาการตาพร่ามัวข้างเดียวโดยไม่ทราบสาเหตุ และผลการตรวจด้วยวิธีการขยายม่านตาพบว่า ตาของเธอมีการอักเสบและพบพยาธิในวุ้นตา ซึ่งจากรายงานสถิติเคยพบผู้ป่วยพยาธิปอดหนูขึ้นตาครั้งแรกของโลก ในประเทศไทยเมื่อปี พ.ศ.2505 และทั่วโลกมีการรายงานพบผู้ป่วยไม่เกิน 50 ราย

สำหรับพยาธิปอดหนูนั้น จะอาศัยอยู่ในหลอดเลือดแดงของปอดหนู พอฟักตัวเป็นตัวอ่อน ก็จะปนออกมากับมูลหนู แล้วไชเข้าไปอาศัยในหอยทาก หรือสัตว์น้ำจืดชนิดต่างๆ ซึ่งหากคนจับสัตว์เหล่านั้นมารับประทาน โดยที่ปรุงแบบสุกๆ ดิบๆ พยาธิจะเข้าสู่ระบบประสาท เช่น สมอง ไขสันหลัง หรือตา จนเกิดอาการเจ็บป่วยตรงอวัยวะที่พยาธิ อาศัยอยู่ได้ ซึ่งจากการซักประวัติของผู้ป่วยรายนี้พบว่ามีชอบรับประทานอาหารสุกๆ ดิบๆ บ่อยครั้ง โดยเฉพาะกุ้งน้ำจืด ในเมนูกุ้งแช่น้ำปลา

ที่มา one31