ศพฐ.6 ตรวจสอบหาสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้อาคารหอศิลปวัฒนธรรมนิเทศ โรงเรียนจ่าการบุญ จังหวัดพิษณุโลก

แบ่งปัน

ตำรวจพิสูจน์หลักฐานลงพื้นที่ตรวจสอบหาสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้อาคารหอศิลปวัฒนธรรมนิเทศ โรงเรียนจ่าการบุญ เบื้องต้นพบสภาพสายไฟฟ้าค่อนข้างชำรุดและเก่า ต้นเพลิงอยู่ชั้น 2 มูลค่าความเสียหายเบื้องต้นประมาณ 5 ล้านบาท

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2565 หลังจากเกิดเหตุเพลิงไหม้อาคารหอศิลปวัฒนธรรมนิเทศ อาคารไม้เก่าแก่สองชั้น ที่เป็นศูนย์ดนตรีศึกษาของโรงเรียน เพลิงที่ลุกไหม้นานกว่าชั่วโมงส่งผลให้ตัวอาคารและอุปกรณ์ภายในทั้งเครื่องดนตรีไทย ดนตรีสากลของวงโยธวาฑิตของโรงเรียนเสียหายทั้งหมด เมื่อช่วง 19.30 น.วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา เช้าวันนี้ จนท.พิสูจน์หลักฐาน 6 ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบสาเหตุของเพลิงไหม้ พบว่าเช้าวันนี้ยังคงมีควันพวยพุ่งอยู่บริเวณพื้นอาคารชั้น 2 จึงประสานรถดับเพลิงเข้าฉีดน้ำเพื่อป้องกันการปะทุขึ้นมาอีก และกั้นพื้นที่ห้ามบุคคลภายนอกเข้ามาบริเวณพื้นที่เกิดเพลิงไหม้ เนื่องจากอาจจะได้รับอันตรายได้

ด้านนายทูลใจ ศรีพรหม ผู้อำนวยการโรงเรียนจ่าการบุญ ได้กล่าวว่าหลังจากนี้ทางโรงเรียนจะทำเรื่องรายงานความเสียหายไปยัง สพป.เขต 1 เพื่อรายงานต่อไปยัง สพฐ. เพื่อของบประมาณมาก่อสร้างใหม่ทดแทนหลังเดิมเนื่องจากเหตุการณ์เพลิงไหม้ในครั้งนี้ ตัวอาคารและทรัพย์สินภายในเสียหายทั้งหมด ซึ่งอาคารหอศิลปวัฒนธรรมนิเทศ แห่งนี้เป็นอาคาร 2 ชั้นล่างเป็นปูนสำหรับทำการเรียนการสอนวิชานาฏศิลป์ ชั้นบนเป็นอาคารไม้โบราณ สำหรับสอนดนตรีไทย-สากล ซึ่งทุกวันนี้ยังคงใช้ประโยชน์อยู่ ส่วนมูลค่าความเสียหายในครั้งนี้ประมาณการณ์เบื้องต้น 5 ล้านบาท เนื่องจากด้านบนเป็นเครื่องดนตรีของวงโยธวาทิตที่ได้รับงบประมาณมาจาก อบจ.พิษณุโลก ประมาณ 3 ล้านบาทแล้ว ยังไม่รวมวัสดุอื่นๆ และตัวอาคารอีก ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนี้ก็สร้างความเสียใจให้กับศิษย์เก่าของโรงเรียนจ่าการบุญ คณะครูอาจารย์และนักเรียนทุกคน เนื่องจากเป็นอาคารโบราณที่อยู่คู่กับโรงเรียนมายาวนานกว่า 40 ปี พล.ต.ต สาธิต ก้อนแก้ว ผู้บังคับการศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 6 พิษณุโลก ได้ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าสายไฟฟ้าภายในของอาคารชั้น 2 มีสภาพค่อนข้างเก่า ต้นเพลิงเกิดจากชั้น 2 ของตัวอาคารซึ่งเป็นไม้เก่าอยู่ระหว่างการตรวจสอบอย่างละเอียดเพื่อหาจุดต้นเพลิงของสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้ต่อไป