เทศบาลนครพิษณุโลก ดำเนินการแก้ไขปัญหาน้ำประปาขุ่นระยะยาว

แบ่งปัน

นายสมเกียรติ แสงสุวรรณ รองนายกเทศมนตรีเทศบาลนครพิษณุโลก ให้ข้อมูลกับทีมข่าวว่า ปัจจุบันมีความขุ่นสูง ณ วันนี้ความขุ่นอยู่ที่ 900 NTU ในกระบวนการผลิตจะมีปัญหาเรื่องความขุ่น เจ้าหน้าที่กองการประปาพยายามควบคุมการผลิตเพื่อให้นำใสได้คุณภาพ ไม่เกินเกณฑ์มาตรฐาน ซึ่งขณะนี้ควบคุมความขุ่นอยู่ที่ 5 NTU ซึ่งในช่วงน้ำขุ่นอาจจะเกินไปถึง 10 NTU ดังนั้นเพื่อให้มีน้ำเพียงพอจึงเร่งจ่ายน้ำเพื่อให้พี่น้องประชาชนได้ใช้ ส่วนในความขุ่นที่ค้างตามท่อ ทางงานป้องกันฯและกองประปาจะไปดำเนินการระบายตะกอนตามท่อธารและจุดบ้านเรือนประชาชนที่แจ้งเข้ามา เพื่อให้น้ำใสขึ้น คาดว่าใน 1-2 วัน จะเข้าสู่สถานการณ์ปกติ ถ้าไม่มีฝนตกซ้ำ หรือ ความขุ่นของแม่น้ำไม่เพิ่มขึ้น คาดการณ์ว่าจะสามารถควบคุมความขุ่นของน้ำประปาได้ และจะเพิ่มแรงดันให้เต็มที่ ประชาชนทุกพื้นที่จะได้มีน้ำใช้อย่างพอเพียง

หากประชาชนท่านใดประสบปัญหา น้ำขุ่น น้ำแดง สามารถโทรแจ้งได้ที่ 199 หรือโทรได้ที่กองประปาเทศบาลนครพิษณุโลก 055-322745 มีเจ้าหน้าที่รับสาย 24 ชม.

สำหรับการแก้ไขปัญหาในระยะยาวนั้น ทางเทศบาลนครพิษณุโลก ได้มีโครงการวางท่อเมนประปาขนาด 500มม. ยาวกว่า 4,000 เมตร ข้ามฝั่งไปยังประชาอุทิศ เพื่อแก้ปัญหาน้ำฝั่งตะวันตกของเมือง พร้อมสร้างถังพักน้ำใสขนาด 3,000 ลบ.ม. โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2565 นี้ เพื่อให้บริการผู้ใช้น้ำได้ดีมากยิ่งขึ้น โดยเทศบาลนครพิษณุโลก ได้รับงบประมาณจากสำนักสนับสนุนและพัฒนาตามผังเมือง กรมโยธาธิการและผังเมือง จำนวนกว่า 129 ล้านบาท ในการดำเนินการตามแผนงานที่วางไว้ ซึ่งมีทั้งหมด 4 ระยะ โดยระยะต่อไปจะเป็น การวางท่อเมนต่อมายังพันปี และสร้างถังพักน้ำใส ที่เทศบาลนครฯ