กองทัพภาคที่ 3 เปิดการฝึกอบรมมวยไทยขั้นพื้นฐานในหน่วยทหาร

แบ่งปัน

วันจันทร์ที่ 27 มีนาคม 2566 เวลา 1100 ณ อาคารอเนกประสงค์ กองทัพภาคที่ 3 ค่ายสมเด็จพระเอกาทศรถ อ.เมือง จ.พิษณุโลก โดยมี พลโท สุริยะ เอี่ยมสุโร แม่ทัพภาคที่ 3 เป็นประธานในพิธี


“มวยไทย” เป็นศิลปะการต่อสู้ของประเทศไทยที่มีประวัติอันยาวนาน ตามที่ศูนย์พัฒนากีฬากองทัพบก (มวยไทยลุมพินี) ได้จัดการฝึกอบรมโครงการมวยไทยขั้นพื้นฐานในหน่วยทหาร โดยจัดชุดครูฝึกพร้อมทั้งครูมวยไทยทำการฝึกอบรมให้กับกำลังพลของหน่วยทหาร ในพื้นที่กองทัพภาคที่ 3 ในระหว่างวันที่ 27 – 31 มีนาคม 2566 เพื่อเผยแพร่มวยไทยในหน่วยทหารให้กับกำลังพลที่เข้ารับการฝึกอบรม ให้มีพื้นฐานการใช้ศิลปะมวยไทยที่ถูกต้อง มีประสิทธิภาพเป็นมาตรฐานเดียวกัน และสามารถขยายผลต่อไปยังหน่วยต้นสังกัดของตนเองได้ มีความรู้เบื้องต้นกีฬามวยไทยการไหว้ครูและการร่ายรำ ไหว้ครูมวยไทย การฝึกทักษะการเคลื่อนที่ การใช้หมัด การตีศอก การตีเข่า การเตะ และการถีบ เป็นต้น และเป็นการรักษามรดกของชาติตามนโยบายของผู้บัญชาการทหารบกที่จะทำให้ “มวยไทย เป็นกีฬาประจำชาติและเป็นมรดกของชาติไทย” และมวยไทยต้องอยู่คู่ทหารไทยตลอดไป

โดยการฝึกอบรมครั้งนี้ เป็นการเริ่มต้นการเผยแพร่มวยไทยในค่ายทหาร ของกองทัพภาคที่ 3 เพื่อนำไปขยายผลสู่ชุมชนรอบค่ายของหน่วยต่างๆ ต่อไป ซึ่งมียอดผู้เข้ารับการฝึกอบรม จำนวน 520 นาย โดยแบ่งกำลังพลของหน่วยในพื้นที่ จ.พิษณุโลก ฝึกอบรม ณ อาคารอเนกประสงค์ กองทัพภาคที่ 3 จำนวน 150 นาย และกำลังพลของหน่วยขึ้นตรงกองทัพภาคที่ 3 นอกพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก รวมทั้งกองกำลังนเรศวรและกองกำลังผาเมือง จัดกำลังพลเข้ารับการฝึกอบรม ด้วยระบบทางไกลผ่านจอภาพ ณ ที่ตั้งของหน่วย จำนวน 370 นาย ฝึกอบรมไปพร้อมๆ กันอีกด้วย