เตือนภัย มิจฉาชีพแอบอ้างงานล้างป่าช้า ของมูลนิธิประสาทบุญสถาน เรี่ยไรเงินทองตามแหล่งท่องเที่ยว

แบ่งปัน

วันที่ 16 ตุลาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มูลนิธิประสาทบุญสถาน จ.พิษณุโลก ได้ออกมาชี้แจงถึงกรณีมีบุคคลอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ของมูลนิธิฯ เดินเรี่ยไรรับบริจาคเงิน เพื่อจัดซื้อผ้าห่อศพ ในงานเก็บศพไร้ญาติ ล้างป่าช้า ครั้งที่ 3 จ.พิษณุโลก ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2 พ.ย.66 ถึง 20 ธ.ค.66 ที่จะถึงนี้

โดยมีผู้ใช้เฟสบุ๊ครายหนึ่งได้โพสต์คลิปและรูปภาพพฤติกรรมของกลุ่มบุคคลกลุ่มหนึ่งที่กำลังเดินเรี่ยไรขอรับบริจาคบริเวณตลาดน้ำอัมพวา จ.สมุทรสาคร พร้อมข้อความระบุว่า “ใครสนิท #มูลนิธิประสาทบุญพิษณุโลก…ลองสอบถามให้หน่อยครับ อยากรู้ตามคำแอบอ้าง ว่าจริงเท็จเป็นอย่างไร ส่วนตัวคิดว่าน่าจะโดนแอบอ้างครับ!! ตอนนี้ทีมเรี่ยไร มาเรี่ยไรพื้นที่ ตลาดน้ำอัมพวา และ ตลาดน้ำดำเนินสะดวก”

นายเกียรติชัย เลาหไพศาล รองประธานมูลนิธิคณะกรรมการมูลนิธิฯ ได้ชี้แจงกับผู้สื่อข่าวว่า ทางมูลนิธิฯ ไม่ได้มีนโยบายเดินเรี่ยไรขอรับบริจาคตามต่างจังหวัด อีกทั้งในใบอนุโมทนาบัตรที่ปรากฏทางสื่อโซเซียล ไม่ใช้ของทางมูลนิธิฯ จึงขอยืนยันว่ากลุ่มบุคคลดังกล่าวไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับทางมูลนิธิฯ หรือการจัดงานเก็บศพไร้ญาติล้างป่าช้าครั้งที่ 3 จ.พิษณุโลกอย่างแน่นอน จึงอยากฝากเตือนไปยังประชาชนทุกท่านอย่าใจอ่อนหลงชื่อบุคคลที่เอากิจกรรมงานมาบุญมาแอบอ้างเดินเรี่ยไรขอรับบริจาค ปัจจุบันมิจฉาชีพในคราบนักบุญมักมีมากมายในหลายรูปแบบ หากท่านสงสัยสามารถโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจให้มาตรวจสอบได้ เพื่อไม่ให้บุคคลเหล่านี้ก่อเหตุซ้ำอีก

นายวิทยา ม่วงสุข หัวหน้ากู้ภัยมูลนิธิประสาทบุญสถาน ได้กล่าวว่า จากคลิปดังกล่าวที่มีผู้ประสงค์ดีได้โพสต์นั้น กลุ่มชายมิจฉาชีพ ที่แต่งกายชุดกู้ภัยมูลนิธิประสาทบุญสถานนั้น ขณะนี้ได้ตรวจสอบพบเป็นชายวัยประมาณ 40 ปี (ที่เป็นผู้ประกาศ) โดยแอบอ้างบอกบุญว่าให้ร่วมบริจาคทำบุญใหญ่ ล้างป่าช้าครั้งที่ 3 ของทางมูลนิธิฯซึ่งขอยืนยันว่าทางมูลนิธิไม่นโยบายให้เจ้าหน้าที่ออกเดินเรี่ยไรตามบ้านเรือน ซึ่งในหลายพื้นที่มีกลุ่มมิจฉาชีพแอบอ้างเรี่ยไรเช่นนี้ให้พบเห็นอยู่บ่อยครั้ง เพราะต้องการนำเงินที่คณะจิตศรัทธาได้ร่วมบุญไปใช้ส่วนตัวทั้งนั้น

สำหรับช่องทางการรับบริจาคของมูลนิธิฯ ในงานเก็บศพไร้ญาติล้างป่าช้า ครั้งที่3 มีเพียง 2 ช่องทางคือ การเดินทางมาบริจาคด้วยตนเองที่มูลนิธิฯ หรือโอนผ่านบัญชีมูลนิธิฯ โดยตรง ชื่อบัญชี มูลนิธิประสาทบุญสถาน ธ.กสิกรไทย เลขบัญชี 0211482885 เท่านั้น หรือโทรสอบถาม/ตรวจสอบได้ทางหมายเลขโทรศัพท์ 055-301295 มูลนิธิฯ และ 055-210270 ฝ่ายกู้ภัยฯ