งานสมโภชเจ้าแม่ทองคำ-เจ้าแม่ทับทิม ประจำปี 2566 มีเอ็งกอวังทอง ไฮไลท์ของงาน แสดงโชว์ยิ่งใหญ่อลังการ

แบ่งปัน

วันที่ 29 พฤศจิกายน 2566 ที่วงเวียนกลางตลาดวังทอง อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก นายทรงพล วิชัยขัทคะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานเปิดงานสมโภชเจ้าแม่ทองคำ-เจ้าแม่ทับทิม ประจำปี 2566 เป็นงานประจำปีของชาวไทยเชื้อสายจีนในอำเภอวังทอง เพื่อสมโภชเจ้าแม่ทองคำ-เจ้าแม่ทับทิม ที่ชาวไทยเชื้อสายจีนนับถือ ปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน – 7 ธันวาคม 2566 ณ ที่ว่าการอำเภอวังทอง

สำหรับเช้าวันนี้ มีพิธีเปิดงานและมีชาวอำเภอวังทองจำนวนมาก ต่างมาเฝ้าชมขบวนแห่เจ้าแม่ทองคำ-เจ้าแม่ทับทิม ที่เริ่มต้นขบวนจากศาลเจ้าแม่ทองคำ-เจ้าแม่ทับทิม บริเวณริมแม่น้ำวังทองมายังใจกลางตลาดสี่แยกวังทอง และต่างคอยเฝ้าชมการแสดงเอ็งกอ ศิลปะการแสดงของจีน จากเยาวชนในอำเภอวังทอง

สำหรับการแสดงโชว์ของชมรมเอ็งกอวังทอง บริเวณวงเวียนสี่แยกวังทอง ใช้ระยะเวลาในการแสดงประมาณ 30 นาที และมีการแสดงของเยาวชน และชมรมต่าง ๆ ของอำเภอวังทองก่อน จากนั้นไฮไลท์ของงานคือการแสดงเอ็งกอ มีเยาวชนต่างวาดลวดลายการเต้น เคาะไม้ เข้ากับจังหวะเสียงกลองอย่างสวยงาม ก่อนที่ขบวนแห่เจ้าแม่ฯ จะแห่ไปตามบ้านเรือนประชาชนในตลาด ที่บ้านแต่ละหลัง ต่างเตรียมเครื่องสักการะบูชาเจ้าแม่ ตั้งโต๊ะไว้หน้าบ้านของตนเอง โดยมีเอ็งกอจะแวะเข้าไปทุกบ้าน

เอ็งกอของอำเภอวังทอง จ.พิษณุโลก จัดขึ้นครั้งแรกในปี 2523 โดยชาวตลาดวังทอง ที่ส่วนใหญ่เป็นชาวไทยเชื้อสายจีน ได้ว่าจ้างคณะเอ็งกอ ของ อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์ มาแสดงในงานศาลเจ้าแม่ทองคำ-เจ้าแม่ทับทิม และการแสดงเองกอแต่ละครั้งพบว่า มีปัญหาด้านปัจจัยในการว่าจ้างนักแสดง

ดังนั้นจึงมีแนวคิดในการฝึกเอ็งกอของ อ.วังทองขึ้นมาเอง ได้เริ่มขึ้นโดย เฮียเคี้ยง หรือนายนภดล เศรษฐพิทยากุล (ปัจจุบันเสียชีวิตแล้ว) ได้นำการแสดงเอ็งกอมาถ่ายทอดและฝึกสอนให้กับเยาวชน อ.วังทอง เชื้อสายจีนที่อาศัยอยู่ในตลาด และการแสดงเอ็งกอของ อ.วังทอง จึงจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ตั้งแต่ พ.ศ. 2525 เป็นต้นมา

กระทั่ง พ.ศ. 2548 ได้งดการแสดงเอ็งกอในงานสมโภชศาลเจ้าแม่ทองคำ-เจ้าแม่ทับทิม เนื่องจากเยาวชนที่เคยเล่นเอ็งกอส่วนมากติดภาระด้านการเรียน การทำงาน จึงทำให้การรวมกลุ่มเล่นเอ็งกอไม่สามารถจัดได้ ทำให้งานสมโภชศาลเจ้าแม่ทองคำ-เจ้าแม่ทับทิม ไม่มีเอ็งกอแสดงเป็นระยะเวลา 2 ปี

ต่อมาในปี พ.ศ. 2550 นายปกรณ์ ด่านสีทอง ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการแสดงเอ็งกอ ซึ่งมีหนึ่งเดียวใน จ.พิษณุโลก จึงได้ประสานกับเทศบาลนครพิษณุโลกเพื่อจัดแสดงเองกอจัดแสดงรอบเทศบาลนครพิษณุโลก เป็นการเชิญชวนประชาชนให้มาร่วมงานสมโภชศาลเจ้าแม่ทองคำ-เจ้าแม่ทับทิม และตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา การแสดงเอ็งกอโดยเยาวชน อ.วังทอง ก็จัดต่อเนื่องเป็นประจำทุกปีและได้รับความสนใจติดตามชมจากชาว อ.วังทอง ที่ได้เฝ้าชมความสามารถของเยาวชน อ.วังทอง