เจ้าหน้าสนธิกำลัง รื้อถอนบ้านพักเรือนไม้ขนาดใหญ่ ของนายตำรวจ ในเขตอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง

แบ่งปัน

วันที่  22 พ.ค.62 นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 (พิษณุโลก) พร้อมนายทักษิณ มงคลรัตน์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง และคณะเจ้าหน้าที่รวมจำนวนกว่า 100 นาย สนธิกำลังเข้ารื้อถอนบ้านพักเรือนไม้ขนาดใหญ่ จำนวน 3 หลัง ที่ปลูกสร้างบุกรุก ในเขตอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวงบริเวณบ้านแยง หมู่ที่1 ต.บ้านแยง อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ตามข้อสั่งการปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้ใช้บังคับกฎหมายกับนายทุน ผู้บุกรุกป่า และให้ใช้มาตรา 22  พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ อย่างเคร่งครัด

สำหรับคดีนี้คณะเจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดจับกุมดำเนินคดีไป เมื่อวันที่ 9 พ.ค.2560 ขณะจับกุมดำเนินคดีไม่พบตัวผู้กระทำผิด นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.บ้านแยง อ.นครไทย จ.พิษณุโลก เพื่อดำเนินคดีหาตัวผู้กระทำผิด ต่อมา สำนักงานอัยการจังหวัดพิษณุโลกได้มีหนังสือที่ อส.0042 /(พล)/1002  ลงวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2561แจ้งคำสั่งงดการสอบสวน               

จากการตรวจสอบ พบว่าผู้ครอบครองชื่อ ร.ต.อ.วุฒิชัย(ขอสงวนนามสกุล) เป็นเจ้าของบ้านพักเรือนไม้ 3 หลังดังกล่าว โดยมีการอ้างว่าได้มาอย่างถูกต้องตามกฎหมาย แต่เป็นการได้รับมาจากมรดก จึงมีการสอบสวนขยายผลเพิ่มเติม เพื่อให้ ร.ต.อ.เอกวุฒิชัย ซึ่งอ้างเป็นเจ้าของบ้าน ให้นำหลักฐาน และเอกสารมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่  แต่ปรากฏว่าไม่ได้มาพบเจ้าหน้าที่ หรือนำเอกสารมาแสดงแต่อย่างใด จนครบกำหนดเวลาตามประกาศรื้อถอนตามมาตรา 22 พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติแล้ว และไม่มีผู้ใดมาคัดค้าน จึงได้เข้าทำการรื้อถอนดังกล่าว  โดยไม่ต้องรอคดีอาญาถึงที่สุด

ภาพ/ข่าว ปรีชา นุตจรัส