สำนักงานลูกเสือจังหวัดพิษณุโลกได้จัดพิธีทบทวนคำปฏิญาณและสวนสนามเนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาคณะลูกเสือแห่งชาติ ประจำปี 2562

แบ่งปัน

ที่สนามหน้าศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก นาย สุรชัย มณีประกร รองผู้อำนวยการลูกเสือจังหวัดพิษณุโลกเป็นประธานในพิธีทบทวนคำปฏิญาณและสวนสนามเนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาคณะลูกเสือแห่งชาติจังหวัดพิษณุโลกประจำปี 2562 ด้วยในวันที่ 1 กรกฎาคม 2454 พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 6 แห่งราชวงศ์จักรี ได้ทรงก่อตั้งกิจการลูกเสือขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย คณะลูกเสือแห่งชาติจึงได้ยึดถือเอาวันที่ 1 กรกฎาคมของทุกปีเป็นวันคล้ายวันสถาปนาคณะลูกเสือ แห่งชาติ


วันนี้มีกองลูกเสือเนตรนารี และลูกเสือชาวบ้าน ร่วมในพิธีทบทวนคำปฏิญาณ และสวนสนามเพื่อนน้อมรับลึกในพระมหากรุณาที่คุณของพระองค์ พระผู้พระราชทานกำเนิดลูกเสือไทย และแสดงความจงรักภักดีพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้า ฯ เจ้าอยู่หัว องค์พระประมุขของคณะลูกเสือแห่งชาติ โดยมีผู้บังคับบัญชาลูกเสือ เนตรนารีจากสถานศึกษาต่างๆ ในจังหวัดพิษณุโลกรวมทั้งลูกเสือชาวบ้าน เข้าร่วมพิธีจำนวน 1575 คน

และยังมีพิธี มอบเครื่องหมายวุดแบดจ์ และเกียรติบัตรผู้บังคับบัญชาลูกเสือดีเด่น ให้แก่ผู้บังคับบัญชาลูกเสือ ผู้ตรวจการลูกเสือจังหวัดพิษณุโลก และยังได้พร้อมใจกันทบทวนคำปฏิญาณของลูกเสือ เพื่อนำไปปฏิบัติอย่างเคร่งครัดด้วยกัยรติของลูกเสือ คือ ข้อ 1. ข้าจะจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ข้อ 2. ข้าจะช่วยเหลือผู้อื่นทุกเมื่อ และข้อที่ 3 . ข้าจะปฏิบัติตามกฎของลูกเสือ นั่นเอง