มัคนายกจิตอาสา ควักเงินในกระเป๋าซื้อยางมะตอยตระเวนซ่อมถนน หวังลดการเกิดอุบัติเหตุ

แบ่งปัน

นายไพรัตน์  พุ่มเถื่อน  “รัตน์”  อายุ 46 ปี  อาชีพ มัคนายก  พิธีกร  มีจิตรอาสาใช้เวลาว่างมาซ่อมถนน แถวหมู่บ้าน วัด ด้วยการยางมะตอยซ่อมถนน  ที่เป็นหลุมเป็นบ่อ โดยนำรายได้ส่วนหนึ่งซื้อยางมะตอยเอง  เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ชาวบ้านสัญจรลดการเกิดอุบัติเหตุ

“คุณรัตน์” เล่าว่า ตนเองทำอาชีพมัคนายกงานศพ พิธีกรวัดคูหาสวรรค์ ตนได้เห็นว่าบางรายก็เสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุทางถนน เนื่องจากถนนเป็นหลุม เป็นบ่อ เป็นเนิน ที่ถนนไม่เรียบ ตนจึงเล็งเหตุต้นต่อของสาเหตุ จึงมีแนวคิดจะซ่อมแซมถนนที่บริเวณที่เกิดเหตุ โดยนำเงินส่วนหนึ่งจากการเป็นพิธีกร มัคนายก และร้อยสร้อยไม้มงคล  ไปซื้ออุปกรณ์การซ่อมถนนและยังซื้อยางมะตอยครั้งละ 20 -30 กระสอบ ราคาราว 2,500 บาท มาซ่อมแซมซ่อมแซมถนนที่เป็นหลุมเป็นบ่อ

โดยแต่ละครั้ง “คุณรัตน์”  ได้เดินทางไปเป็นพิธีกรที่ไหน ก็จะพกยางมะตอยไปด้วยเสมอ  เพราะถนนบางสายมีรถเล็กและรถใหญ่วิ่งผ่านวันละหลายร้อยคัน ถนนจึงทรุดและเป็นหลุมบ่อตลอดสาย หวั่นเกิดอุบัติเหตุกับผู้ใช้รถใช้ถนนโดยเฉพาะในเวลากลางคืนและฝนตกหนัก จึงอาสามาซ่อมแซมถนนเกือบทุกวันเป็นเวลานานกว่า 3 ปีแล้ว บางจุดต้องเทปูนซีเมนต์ ก็จะออกเงินซื้อเองทำเอง และบางจุดใช้ยางมะตอยสำเร็จรูปซ่อมแซมถนนที่เป็นหลุมเป็นบ่อเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่ และสัญจรได้สะดวก ปลอดภัย

คุณรัตน์ นอกจากทำพิธีกร กับมัคนายกแล้ว ตนได้ใช้เวลาว่างในการร้อยสร้อยไม้มงคล โดยไม้ทุกอย่างหาเอง เช่น ไม้สักทอง ไม้ทองหลาง ไม้ชัยพฤกษ์  ไม้กรักเกรา  ไม้ทรงบาดาล  กะลา และไม้อื่นๆที่หายาก โดยใช้ไม้ตายพราย หรือยืนต้นตายเอง โดยทำการขึ้นรูป เจาะรู และทำการร้อยเองทั้งหมด โดยราคาเริ่มต้นที่เส้นละ 100 บาท  รายได้ส่วนหนึ่งของการขายก็จะนำมาเป็นส่วนหนึ่งของการซ่อมแซมถนนอีกด้วย

สำหรับผู้ที่สนใจที่จะร่วมจิตอาสาซ่อมถนน ติดต่องานพิธีกร มัคนายก หรือสนใจสร้อยไม้มงคล สามารถสอบถามได้ที่ 089-706 7033,  089 – 704 2299 หรือ 370/1 ถนนสนามบิน ตำบลในเมือง จังหวัดพิษณุโลก หรือ เฟสบุ๊ค “ไพรัตน์ พุ่มเถื่อน พิธีกร วัดคูหาสวรรค์”