ศึกษาธิการจังหวัดพิษณุโลก จัดกิจกรรม “โครงการครอบครัวสุขสันต์สมานฉันท์สังคมไทย” ประจำปี 2562

แบ่งปัน

วันที่ 14 สิงหาคม 2562 เวลา 09.00 น. นายประพฤทธิ์ สุขใย ศึกษาธิการจังหวัดพิษณุโลก ประธานในพิธีเปิด การจัดกิจกรรม “โครงการครอบครัวสุขสันต์สมานฉันท์สังคมไทย” ที่ โรงแรมเมย์ฟลาวเวอร์ แกรนด์ พิษณุโลก อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก

การจัดกิจกรรม “โครงการค่ายครอบครัวสัมพันธ์สร้างสรรค์คนดี” ของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดพิษณุโลก ในครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจาก สำนักการลูกเสือ ยุวกาชาด และกิจการนักเรียน สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ บน โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น และ พ่อ แม่ หรือผู้ปกครอง จำนวน 60 คน (20 ครอบครัว) 2562 จากโรงเรียนนครไทย โรงเรียนหนองพระพิทยา โรงเรียนบ้านกร่างวิทยาคม  เป็นโรงเรียนเป้าหมายในการดำเนินงานโครงการครอบครัวค่ายครอบครัวสัมพันธ์สร้างสรรค์คนดี ซึ่งเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น กิจกรรมจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 14 – 16 สิงหาคม 2562 ณ โรงแรมเมย์ฟลาวเวอร์ แกรนด์ พิษณุโลก อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก

 “ครอบครัว” เป็นสถาบันแรกที่มีความสำคัญที่สุดเพราะเป็นสถาบันพื้นฐานที่บทบาท สัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับมนุษย์ทุกคนในสังคม เป็นสถาบันแรกที่ทำหน้าที่ทางสังคมในการถ่ายทอดค่านิยมปลูกฝัง ความเชื่อสร้างเสริมคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม วิธีประพฤติปฏิบัติตนซึ่งเป็นตัวกำหนดบุคลิกภาพให้แก่ สมาชิกรุ่นใหม่ และเป็นทุนทางสังคมที่สำคัญในการพัฒนาคนและประเทศชาติให้เจริญมั่นคงอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสังคมไทยที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นในเรื่องความเป็นครอบครัวที่เข้มแข็ง บทบาทของ สถาบันครอบครัวจึงมีความสำคัญในการพัฒนาสมาชิกในครอบครัวซึ่งเป็นผู้ที่อยู่ในวัยเรียน ให้เป็นคนดี มีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่ถูกต้องเหมาะสมซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายกรอบยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี ปี (พ.ศ. 2562 – 2579) กำหนดเป้าหมายความมั่นคง ทางสังคมมีความปรองดองและสามัคคี สามารถผนึก กำลังเพื่อพัฒนาประเทศชุมชนมีความเข้มแข็ง ครอบครัวมีความอบอุ่น และแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม แห่งชาติ ฉบับที่ 12 ที่ยึดคนเป็นศูนย์กลางของการพัฒนา มุ่งสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีสำหรับคนไทย พัฒนาคน ให้มีความเป็นคนที่สมบูรณ์ มีวินัย ใฝ่รู้มีความรู้ มีทักษะ มีความคิดสร้างสรรค์มีทัศนคติที่ดี รับผิดชอบ ต่อสังคม มีคุณธรรมและจริยธรรม

สำนักศึกษาธิการจังหวัดพิษณุโลก สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะหน่วยงาน ทางการศึกษามีเป้าหมายสำคัญตามภารกิจคือ มุ่งให้นักเรียน นักศึกษาและเยาวชนได้รับการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม มีค่านิยมที่ถูกต้อง มีความประพฤติที่เหมาะสม มีความจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และมีความรับผิดชอบต่อสังคมเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต โดยใช้ต้นทุนจากการสร้างเสริมสัมพันธภาพที่ดีต่อกัน ในครอบครัว เพื่อการปลูกฝัง ขัดเกลาให้เป็นสมาชิกของสังคมที่มีความสมบูรณ์และมีคุณภาพ จึงได้จัด “โครงการค่ายครอบครัวสัมพันธ์สร้างสรรค์คนดี” ขึ้น เพื่อส่งเสริม สนับสนุน ให้ครอบครัวที่เข้าร่วมโครงการ เกิดกระบวนการเรียนรู้ในการสร้างความเข้มแข็งมีความรัก ความเข้าใจ และความอบอุ่น สร้างสรรค์ ให้บุตรหลานในครอบครัวเป็นคนดีและเติบโตเป็นทรัพยากรที่มีค่าต่อประเทศชาติต่อไป มีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความรู้ ความเข้าใจ ในบทบาทหน้าที่ของสมาชิกในครอบครัว  เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมตระหนักเห็นความสำคัญของสถาบันครอบครัวและมีเจตคติที่ ดีในการสร้างความเข้มแข็งให้กับครอบครัว และเพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีทักษะในการสร้างสัมพันธภาพที่ดีต่อกันในครอบครัว