เริ่มจำหน่ายแล้ว “ข้าวเม่าพอกร้อยล้าน” วัดหาดมูลกระบือ

แบ่งปัน

วันที่ 13 กันยายน 2562 ที่บริเวณหน้าวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร หรือวัดใหญ่ พระมหาเมธี จนฺทวํโส และคณะกรรมการวัดหาดมูลกระบือ มาตั้งบูธออกร้านจำหน่ายข้าวเม่าพอกเงินล้าน เป็นประทุกปี ในช่วงเทศกาลแข่งเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานของจังหวัดพิษณุโลก ประจำปี 2562 เพื่อนำรายได้ทั้งหมดบริจาคให้กับทางวัดโดยนำไปปฏิสังขรณ์ศาลาการเปรียญวัดหาดมูลกระบือ

โดยบรรยากาศในวันนี้ยังคงประชาชนที่ทราบข่าวมาจับยืนจองคิวต่อแถวเพื่ออุดหนุนข้าวเม่าพอกเงินล้านกันตลอดทั้งวันไม่ขาดสาย และต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ข้าวเม่าพอกปัจจุบันหาทานได้ยาก และที่หาทานได้รสชาติก็อร่อยสู้ข้าวเม่าพอกจากวัดหาดมูลกระบือไม่ได้เลย นอกจากจะได้ทานข้าวเม่าพอกที่ 1 ปี จะได้ทานเพียงครั้งเดียวแล้ว ยังได้ร่วมทำบุญกับทางวัดหาดมูลกระบือไปในตัวด้วย ถึงแม้จะต้องต่อคิวยาวแต่ก็ยินดี

โดยปีนี้ที่จังหวัดพิษณุโลก คณะกรรมการวัดหาดมูลกระบือ ได้เตรียมกล้วย เพื่อมาทอดไม่ต่ำกว่า 1 ตัน เพื่อนำมาทอดเป็นข้าวเม่าทอดได้รับประทานกัน ชาวบ้านและคณะกรรมการวัดจะต้องไปรับซื้อที่ จ.กำแพงเพชร โดยในปีนี้ข้าวเม่าพอกแพละ 30 บาทเช่นเดิม

ขนม “ข้าวเม่าพอก” แตกต่างจากขนม “ข้าวเม่า” ทั่วไป เนื่องจากการทอดขนมข้าวเม่าพอกต้องทอดด้วยไฟที่ใช้ฟืนเป็นหลัก ไม่สามารถทอดจากเตาแก๊สได้ จึงทำให้ขนมมีรสชาติอร่อย เวลารับประทานจะรู้สึกได้ถึงความอร่อยของข้าวเม่าที่จะกรอบนอกและกล้วยที่อยู่ด้านล่างจะนุ่มใน หรือที่ผู้บริโภคนิยมเรียกกัน “กรอบนอกนุ่มใน” จึงเป็นที่ถูกปากถูกคอแล้ว “ข้าวเม่าพอก” ของบ้านหาดมูลกระบือ คือ สัญลักษณ์ของความร่วมแรงร่วมใจ และความสามัคคีกลมเกลียวของคนในท้องถิ่นมาอย่างช้านาน เนื่องจากวัตถุดิบที่นำมาเป็นส่วนประกอบผลิตข้าวเม่าพอก เช่น มะพร้าว กล้วยไข่ น้ำตาล น้ำมันพืช แป้งขนม หรือแม้กระทั้ง ฟืน ก็ได้จากการที่ชาวบ้านสละปัจจัยนำมาบริจาคทั้งสิ้น และช่วงระหว่างวันงานสมาชิกกลุ่มแม่บ้านก็จะมาช่วยกันทำขนม “ข้าวเม่าพอก” เพื่อจำหน่ายให้กับประชาชนที่ไปเที่ยวชมงานแข่งเรือกันอย่างขยันขันแข็ง ในราคาแพละ 30 บาท นอกจากจะมีการออกร้านจำหน่ายที่วัดหาดมูลกระบือแล้ว กลุ่มแม่บ้านอีกส่วนหนึ่งยังได้มาตั้งร้านจำหน่าย “ขนมข้าวเม่าพอก” ภายในงานประเพณีแข่งขันเรือยาวที่บริเวณหน้าวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร ซึ่งเริ่มขึ้นแล้วและจะมีงานต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 22 กันยายนที่ 2562 โดยคาดว่าสามารถทำเงินสร้างรายได้กลับเข้าวัดไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาทที่ได้จากการจำหน่ายขนมข้าวเม่าพอกทั้งหมด โดยกลุ่มแม่บ้านก็จะถวายให้กับทางวัดหาดมูลกระบือ เพื่อไปใช้ในการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาต่อไป