เสียงสะท้อนที่ตามมา T3 – T4 เตรียมเพิ่มโควต้าเยาวชนปีหน้า

แบ่งปัน

ศึกฟุตบอลออมสินลีกโปร (T3) และออมสินลีก (T4) จะมีการเพิ่มโควต้าเยาวชนมากขึ้นอีก จากเดิมที่จำกัดผู้เล่นที่อายุต่ำกว่า 23 ปี ลงได้ตัวเดียว จะเพิ่มให้ลงได้ 2 ตัว สรุปโควต้าในปีหน้าก็จะมี โควต้าต่างชาติ 3+1+1 (ต่างชาติ 3 คนคือ ทวีปอื่นๆที่ไม่ใช่อาเซียนกับเอเชีย +1 คือเอเชีย และอีก 1 คืออาเซียน) โควต้าเยาวชนต่ำกว่า 21 ปี 2 คน โควต้าเยาวชนต่ำกว่า 23 ปี อีก 2 คน ซึ่งโควต้าเยาวชนนี้ทุกทีมจะต้องส่งลงสนามเป็น 11 คนแรก ทุกนัดที่ทำการแข่งขัน

หลังจากที่มีกระแสข่าวออกมา มีทั้งผู้ที่เห็นด้วยแหละไม่เห็นด้วย ถ้าว่ากันตามความเป็นจริงแล้ว จะเป็นการเปิดโอกาสให้เยาวชนได้มีโอกาสลงสนามได้มากขึ้น แต่ในทางกลับกันนักเตะที่มีอายุเกินโควต้า ก็อาจจะมีโอกาสในการลงสนามน้อยลง และอาจถึงขั้นหาทีมเล่นไม่ได้ โอกาสตกงานมีค่อนข้างสูง อย่างไรก็ตามต้องมาคอยดูกันว่าท้ายที่สุดแล้ว ทางสมาคมฟุตบอลฯ จะจัดการเรื่องนี้ยังไง เพราะนี้เป็นเพียงแนวทางที่วางไว้

เท่าที่ผ่านมาการเพิ่มโควต้าเยาวชน ถือเป็นปัจจัยสำคัญในการทำทีมของแต่ละสโมสรเป็นอย่างมาก เพราะในแต่ละนัดที่ทำการแข่งขัน บางทีมก็ใช้นักเตะโควต้าลงเล่นเพียงไม่กี่นาทีก็เปลี่ยนออก ซึ่งมันอาจจะทำให้ผลของการแข่งขันไม่เป็นไปตามที่ต้องการ ต้องมาคอยดูกันว่า การให้โอกาสเยาวชนได้ลงเล่นมากขึ้น จะสามารถส่งผลให้นักเตะพัฒนาตัวเองได้มากน้อยเพียงใด และที่สำคัญ จะเป็นการวางรากฐานที่ถูกต้องของสมาคมฟุตบอลฯ ที่จะส่่งผลถึงการมีนักเตะดีๆ ให้ทีมชาติได้เลือกใช้งานได้หรือไม่ ต้องคอยติดตามกันต่อไป

ขอบคุณภาพจาก supersup thailand