วัดแสงดาว กวนกระยาสารทเนื่องในวันจุลกฐินสามัคคี

แบ่งปัน

ที่วัดแสงดาว ต.ปากโทก อ.เมือง จ.พิษณุโลก ชาวบ้านในชุมชนและวัด ได้ร่วมกันกวนกระยาสารท เนื่องในวันจุลกฐิน สืบสานอนุรักษ์ประเพณีท้องถิ่นของชาวบ้านแสงดาว ที่สืบทอดกันมายาวนานมามากกว่า 30 ปี เพื่อมาวางจำหน่ายผู้ที่มาร่วมทำบุญที่วัดในวันที่ 1-3 พฤจิกายน 2562

นายสวัสดิ์ เสือคง เป็นมัคทายก วัย 80 ปี ได้เล่าว่า งานจุลกฐินในครั้งนี้เป็นกฐินใหญ่ การจุลกฐินในครั้งนี้ต้องมีการกวนกระยาสารทด้วย ถือว่ามีมาตั้งแต่โบราณ สาเหตุที่ทำกระยาสารท เพราะว่าต้องการที่จะสืบต่อวัฒนธรรมอันโบราณ ให้แก่กลุ่มคนรุ่นหลังได้ดูกัน ปัจจุบันคนรุ่นหลังไม่ค่อยได้เห็นกันมากนัก ด้วยว่าคนที่ทำร่อยหรอไปค่อนข้างเยอะ ส่วนชาวบ้านที่มาทำกระยาสารท ล้วนเป็นชาวบ้านในชุมชน ที่มีความชำนาญในการทำกระยาสารทอยู่แล้ว ปัจจุบันทำมาร่วมจะ 30 ปี ซึ่งงานจุลกฐินสามัคคี จะมีปีละ 1 ครั้งเท่านั้น

การทำกระยาสารทในงานจุลกฐินสามัคคีในครั้งนี้ ทำอยู่ที่วัดแสงดาว เริ่มทำตั้งแต่ 8.00 น. จนถึง 18.00 น. ใช้เวลาในการกวนกระยาสารทค่อนข้างที่จะนาน ราว ๆ 4-5 ชั่วโมง วันนึงทำได้ 2 กระทะใหญ่ๆ โดยราคาขายอยู่ที่ 1 กิโลกรัม 120 บาท ซึ่งเงินจากการจำหน่ายกระยาสารททุกบาททุกสตางค์ จะนำเขากองกฐิน