นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก เข้าตรวจเลือดหาความผิดปกติผู้ต้องขังเรือนจำจังหวัดพิษณุโลก

แบ่งปัน

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลกระดมกำลัง แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่กว่า 300 คน เข้าตรวจเลือดหาความผิดปกติผู้ต้องขังเรือนจำจังหวัดพิษณุโลกทั้งหมดกว่า 3,403 คน ที่เสี่ยงป่วยด้วยโรคภาวะไทรอยด์สูงและโปรแตตเซี่ยมต่ำ

ที่เรือนจำจังหวัดพิษณุโลก นายแพทย์ปิยะ ศิริลักษณ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก ได้นำแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ กว่า 175 คน ที่ระดมมาจาก 9 อำเภอในจังหวัดพิษณุโลก รวมทั้ง โรงพยาบาลวังทอง โรงพยาบาลพุทธชินราช โรงพยาบาลนเรศวร และโรงพยาบาลเอกชน พร้อมเครื่องมือเข้าตรวจเลือดหาความผิดปกติของผู้ต้องขังทั้งหมดกว่า 3,403 คน ที่มีความเสี่ยงป่วยด้วยโรคภาวะไทรอยด์สูงและภาวะโปรแตสเซี่ยมต่ำ ซึ่งน่าจะเกิดจากการบริโภคอาหารที่มีการปนเปื้อนของไทรอยด์ ทำให้ไทรอยด์ทำงานผิดปกติ เกิดภาวะโปรแตสเซียมต่ำ มือเท้าอ่อนแรง บางรายมีอาการมากจะเสียชีวิต ขณะนี้ตั้งแต่ 29 ธ.ค.62 ถึง 4 ม.ค.63 มีผู้ต้องขังเสียชีวิต 4 คน

โดยนายแพทย์ปิยะ ศิริลักษณ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า ในการเข้าตรวจเลือดในครั้งนี้ จะเป็นการตรวจคัดกรองอีกครั้งเพื่อคัดกรองผู้ป่วยว่าระดับไทรอยด์มีความเสี่ยงต่อโรคมากแค่ไหน จะได้สามารถวางแผนรักษาผู้ต้องขังได้อย่างถูกต้อง อีกทั้งสร้างความมั่นใจในการดูแลสวัสดิภาพของผู้ต้องขัง โดยได้มีการนำแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ กว่า 300 คน มาทำการตรวจเลือด ซึ่งคาดว่าใช้เวลาตลอดทั้งวันในการตรวจเจาะเลือดให้แล้วเสร็จ คาดว่าจะเป็นทราบผลการตรวจเลือดแต่ละคนภายใน 2-3 วันนี้

สำหรับผู้ป่วยที่อยู่โรงพยาบาล ทั้งหมด 49 ราย ที่อยู่ตามโรงพยาบาลวังทอง โรงพยาบาลพุทธชินราช และโรงพยาบาลค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ขณะอาการทั้งหมดเริ่มดีขึ้นแต่ก็ยังคงให้รักษาเฝ้าระวังอยู่